fbpx

Những Mẹo Trị Ốm Nghén Cực Hay Cho Mẹ Bầu

Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị hành hạ bởi chứng ốm nghén. Nó khiến nhiều mẹ bầu phải sợ hãi. Vậy ốm nghén là gì? Cách khắc phục như thế nào? Những mẹo sau đây sẽ giúp chị em đánh bay nỗi ám ảnh ốm nghén.

Chứng ốm nghén hành hạ bà bầu
Chứng ốm nghén hành hạ bà bầu

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là biểu hiện đặc trưng của người phụ nữ khi mang thai. Nó thường xuất hiện trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kì, thậm chí có những người ốm nghén xuyên suốt quá trình mang thai. Mẹ bầu bị ốm nghén thường có các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, ợ chua, mệt mỏi, buồn nôn và nôn…

Ốm nghén không phải là bệnh, không gây hại đến thai nhi. Nhưng có một số chị em bị ốm nghén nặng, nôn quá nhiều gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, tác động đến bào thai.

Buồn nôn là triệu chứng thường gặp của ốm nghén
Buồn nôn là triệu chứng thường gặp của ốm nghén

Vì sao mẹ bầu hay bị ốm nghén?

Hiện nay chưa có một tài liệu nào khẳng định chắc chắn về nguyên nhân dẫn đến ốm nghén. Tuy nhiên, ốm nghén có thể do những thay đổi diễn ra trong cơ thể người mẹ mang thai. Những nguyên nhân sau được nhiều người công nhận nhất:

Thay đổi hormon trong cơ thể mẹ bầu:

  • Hormon Gonadotropin màng đệm người (hCG): hormon này do nhau thai tạo ra và tăng lên nhanh chóng, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Nó được nghi ngờ là thủ phạm chính gây nên tình trạng ốm nghén. Bởi vì có sự trùng hợp giữa chứng buồn nôn khi mang thai với nồng độ hCG. Thời điểm xảy ra chứng ốm nghén và mất đi khớp với thời gian tăng lên và hạ xuống của hCG. Thai tuần thứ 8 đến tuần 12 là khoảng thời gian hCG tăng mạnh nhất. Những chị em bị ốm nghén nặng, buồn nôn và hay nôn nhiều cũng là người có nồng độ hCG cao hơn bình thường. Mẹ bầu nào mang song thai hoặc đa thai thì nồng độ hormon Gonadotropin càng cao hơn và ốm nghén nhiều hơn.
  • Hormon Estrogen: trong thời kì đầu mang thai Estrogen cũng tăng nhanh. Do đó nó được xem là một trong những nguyên nhân gây ốm nghén.

Khứu giác nhạy bén: khi mang thai, mũi của mẹ bầu thường nhạy mùi hơn. Một số loại mùi vị bạn thích ăn trước đây giờ lại bị dị ứng. Có thể đây là hậu quả của việc tăng hormon Estrogen trong cơ thể bầu. Vì vậy mẹ bầu thường buồn nôn khi gặp mùi khó chịu.

Dạ dày nhạy cảm: hệ tiêu hóa của chị em khi mang thai sẽ nhạy cảm hơn bình thường. Trang Baby Center có viết: một số nghiên cứu cho rằng vi khuẩn Helicobactor có trong dạ dày phụ nữ mang thai sẽ gây ra chứng buồn nôn và nôn mửa nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề này đang gây tranh cãi, chưa có kết luận cuối cùng.

Căng thẳng: nhiều chị em khi có thai tâm trạng không ổn định, lo lắng, căng thẳng cũng dẫn đến ốm nghén. Ngược lại, chứng ốm nghén cũng làm mẹ bầu bất ổn, stress. Cho nên hai vấn đề này luôn đi liền với nhau.

Bà bầu căng thẳng dễ bị ốm nghén
Bà bầu căng thẳng dễ bị ốm nghén

Những mẹo trị ốm nghén cực hay

Uống nhiều nước: Khi mang thai, các tuyến nước bọt sẽ hoạt động mạnh hơn. Mẹ bầu uống nhiều nước sẽ tránh bị khô miệng và giảm buồn nôn. Tốt nhất nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày và uống nhiều giữa các bữa ăn.

Uống nhiều nước có lợi cho mẹ bầu
Uống nhiều nước có lợi cho mẹ bầu

Chia nhiều bữa ăn nhỏ

Bà bầu không nên để dạ dày bị bỏ đói cũng không được ăn quá no. Điều đó không tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cảm giác buồn nôn. Bạn hãy ăn ở mức độ vừa phải và chia thành nhiều bữa nhỏ. Khoảng 2 tiếng ăn một lần, ngày ăn 6 bữa thay vì 3 bữa như bình thường. Việc chia thành các bữa ăn nhỏ sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng buồn nôn ở mẹ bầu. Dù bạn có chán ăn hay sợ ăn cũng phải cố gắng nạp thêm thứ gì đó vào bụng để chống lại những cơn buồn nôn khó chịu. Bánh quy là món ăn vặt được nhiều chị em lựa chọn. Hãy lót dạ bằng vài miếng bánh quy xốp khi vừa ngủ dậy hoặc khi bụng hơi đói sẽ làm giảm buồn nôn cho bạn. Hoặc ăn thứ mà mình thấy thèm cũng sẽ thỏa mãn vị giác và quên đi cảm giác khó chịu của ốm nghén. Đồng thời, trước khi đi ngủ có một bữa ăn nhẹ với hoa quả, ngũ cốc hoặc sữa chua cũng rất tốt. Vừa cung cấp protein cho cơ thể trong đêm dài vừa hạn chế ốm nghén cho bầu.

Ăn nhiều bữa nhỏ giúp giảm ốm nghén
Ăn nhiều bữa nhỏ giúp giảm ốm nghén

Nghỉ ngơi

Chị em hãy lắng nghe cơ thể mình khi mang thai. Nếu thấy mệt mỏi hãy nghỉ ngơi thư giãn để tâm trạng thoải mái hơn. Nghe nhạc, xem phim hài là điều chúng tôi khuyên bà bầu nên làm khi căng thẳng. Đặc biệt hãy dành thời gian cho một giấc ngủ trưa, sẽ làm xua tan mệt mỏi và tiếp thêm năng lượng cho buổi chiều.

Nghe nhạc giúp tâm trạng bầu thoải mái
Nghe nhạc giúp tâm trạng bầu thoải mái

Tập thể dục nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng không chỉ tăng thêm sức khỏe cho phụ nữ mang thai mà còn làm giảm hiện tượng ốm nghén hiệu quả. Yoga, đi bộ và bơi lội là những bài tập vận động phù hợp với phụ nữ mang thai. Máu được lưu thông tốt rất có lợi cho mẹ bầu, sẽ xóa tan những mệt mỏi do ốm nghén gây nên.

Đi bộ rất tốt cho tinh thần và sức khỏe mẹ bầu
Đi bộ rất tốt cho tinh thần và sức khỏe mẹ bầu

Tập hít thở

Ngay khi cảm thấy buồn nôn bà bầu hãy hít thở thật sâu rồi dùng tay bịt một bên mũi và hít thở nhẹ nhàng. Hiện tượng buồn nôn và nôn ọe sẽ bị đánh bay theo những hơi thở của bạn. Đây là một trong những mẹo hay và dễ làm các bà bầu cần biết.

Các mẹo dân gian

  • Dùng chanh tươi: mỗi sáng sau khi thức dậy, bạn hãy pha uống một cốc nước ấm với một vài lát chanh và mật ong sẽ rất tốt. Hỗn hợp này sẽ xoa dịu những cơn ốm nghén của bầu. Chị em cũng nên mang theo một quả chanh bên mình. Khi có cảm giác khó chịu, ngửi mùi chanh giúp bầu dễ chịu hơn.
Uống nước chanh mỗi sáng là điều các mẹ bầu nên làm
Uống nước chanh mỗi sáng là điều các mẹ bầu nên làm
  • Lá tía tô kết hợp vỏ quýt và gừng tươi: bạn hãy nấu một ấm nước bao gồm 20g lá tía tô, 6g vỏ quýt, khoảng 3 lát gừng và uống mỗi ngày 3 lần. Chắc chắn những cơn ốm nghén sẽ ra đi khi nào không hay. Đây là cách hay, đặc biệt bầu nào ốm nặng nên áp dụng.
  • Trứng gà kết hợp giấm: đối với những mẹ nào bị nghén nặng hãy thử mẹo này cũng rất hiệu quả nhé. Dùng 60 ml giấm và 30g đường đun sôi rồi khuấy đều. Tiếp theo cho trứng gà vào đun thêm một lúc cho trứng chín tới rồi ăn khi còn nóng. Nên ăn mỗi ngày 2 lần để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Gừng: tính ấm và vị cay của gừng có thể làm giảm co thắt cơ dạ dày và giảm nôn cho bà bầu. Một cốc trà gừng, kẹo gừng hay đơn giản chỉ là một ly nước ấm có thả vài lát gừng cũng sẽ giúp bạn chống buồn nôn.
Trà gừng trị ốm nghén hiệu quả
Trà gừng trị ốm nghén hiệu quả

Ngoài những mẹo trên, mẹ bầu nên ăn nhiều hoa quả như chuối, bơ, thanh long…, uống các loại nước có lợi khi mang thai như nước bí đao, nước cam, nước mía… sẽ giảm ốm nghén hiệu quả.

Tóm lại, mẹ bầu có thể trị ốm nghén bằng nhiều cách khác nhau. Những mẹo Loveofmom.vn giới thiệu trên đây đã được nhiều mẹ bầu áp dụng thành công. Mong rằng các chị em sẽ vượt qua những cơn ốm nghén nhanh chóng. Chúc các mẹ có một thai kì vui vẻ, khỏe mạnh, an toàn.

 

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng

Bài viết liên quan

Posts

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng