fbpx

Những kỹ năng quan trọng dạy làm người từ khi trẻ học mầm non

1. Kỹ năng làm việc theo nhóm

Kỹ năng làm việc theo nhóm này cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn đang học mẫu giáo, điều này hiện nay chưa được chú ý đúng mức. Tất cả các nhà trẻ mẫu giáo chỉ được trang bị trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất ít bố trí chơi theo nhóm.

Kỹ năng làm việc theo nhóm này cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn đang học mẫu giáo
Kỹ năng làm việc theo nhóm này cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn đang học mẫu giáo

Cần hình thành trò chơi sao cho giáo viên có thể chia học sinh thành nhóm, tạo ra sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm. Hình thức thi có thể là thể dục nhịp điệu cũng là một cách dạy làm việc theo nhóm rất hiệu quả.

2. Kỹ năng cảm nhận

Khả năng cảm nhận nếu kém sẽ dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót. Ở lứa tuổi mẫu giáo không thể nào bắt các cháu cảm nhận những thứ quá trừu tượng, nhưng đơn giản chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã bạn có thể để các cháu nêu quan điểm về sự yêu thích của mình.

Khả năng cảm nhận nếu kém sẽ dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót
Khả năng cảm nhận nếu kém sẽ dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót

Những năm cuối bậc THCS và sang THPT khi trí tuệ và thể chất đã phát triển hãy yêu cầu mức bình luận và có mức cảm nhận cao hơn như bình luận cái hay, cái đẹp của câu thơ, bức ảnh, bài văn hay một sự kiện…

3. Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)

Một số người rất ngại đề cập đến kỹ năng này vì sợ sẽ khuyến khích cho thói ích kỷ, tham lam của người học. Lo ngại như vậy cũng là có cơ sở song không phải vì thế mà không giáo dục trẻ em kỹ năng này.

Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)
Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)

Kỹ năng tự lập sẽ giúp hình thành bản lĩnh đối phó với những  thử thách trước thiên nhiên và trong xã hội. Thiếu đi kỹ năng này con người sẽ trở nên yếu ớt, đối phó xã hội một cách tiêu cực

4. Kỹ năng giao tiếp

Dạy về kỹ năng sống đương nhiên sẽ không tách rời kỹ năng giao tiếp, hành xử. Có những nhận xét tuy tiêu cực nhưng lại đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ của giao tiếp ở người Việt không có từ “xin lỗi”, “cảm ơn”. Khi những đứa bé phạm lỗi, nếu buộc phải xin lỗi chúng thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to, đó chính là bản năng tự nhiên.

Dạy về kỹ năng sống đương nhiên sẽ không tách rời kỹ năng giao tiếp
Dạy về kỹ năng sống đương nhiên sẽ không tách rời kỹ năng giao tiếp

Còn người lớn, khi có ai đó ngăn một người lại để hỏi đường thường thì chẳng bao giờ nói đủ câu: “xin lỗi, xin bác chỉ giùm đường đi đến…”. Dạy trẻ mầm non cách xin lỗi thì bạn cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi một đứa trẻ xin lỗi thì cả lớp hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không thấy rằng việc xin lỗi là một hình phạt, chúng sẽ thấy xin lỗi là điều rất bình thường.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của hệ thống giáo dục mầm non là giúp hình thành nhân cách cho trẻ em, một trong các biểu hiện của nhân cách chính là biết nói lời xin lỗi, cảm ơn. Cần phải tập cho trẻ hình thành được phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, chỉ có như thế mới hình thành được “văn hóa xin lỗi”, “văn hóa cảm ơn”, mới chứng tỏ rằng người Việt là những người biết ứng xử.

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng

Bài viết liên quan

Posts

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng