Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Cuối Thai Kỳ?

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh chóng nhất. Vậy mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo cho thai nhi đạt chuẩn cân nặng mà mẹ bầu cũng đủ sức khỏe để “vượt cạn” thành công. Hôm nay, LoveOfMom sẽ giới thiệu đến các mẹ những thực phẩm tốt nhất cho thời điểm quan trọng này, cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 01
Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Đến được giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 – giai đoạn nước rút, hầu hết mẹ bầu đều bắt đầu đếm ngược thời gian bé yêu chào đời. Trên thực tế, khoảng thời gian từ tuần 26 đến tuần thứ 40 thai kỳ này, tất cả các cơ quan và hệ thống trong cơ thể bé mới bắt đầu phát triển và trưởng thành sẵn sàng để bé sống độc lập được bên ngoài. Vì vậy, dinh dưỡng mà bé cần trong giai đoạn cột mốc này là cực kỳ quan trọng, mẹ cần hết sức lưu ý.

Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ?

Để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển đồng thời chuẩn bị sức khỏe cho lúc “lâm bồn” đầy khó khăn phía trước, mẹ bầu đừng bỏ qua những loại thực phẩm dưới đây:

1. Trái cây nhiều múi

Những loại trái cây nhiều múi như cam, quýt, bưởi,… chứa rất nhiều vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của mẹ và bé. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A rất lớn cũng được tìm thấy trong nhà họ hàng trái cây này, hỗ trợ cho sự phát triển của xương, răng và tế bào DNA của thai nhi trong giai đoạn hoàn thiện này.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 2
Những loại trái cây họ cam quýt giàu vitamin C

2. Đu đủ chín

Ăn gì tháng cuối thai kỳ? Đu đủ chín chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ nên giúp bổ sung máu đồng thời giảm được tình trạng táo bón trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Lưu ý là mẹ chỉ ăn đu đủ chín, không ăn đu đủ chín đấy nhé! Đu đủ xanh chứa chất Pepsin trong nhựa có thể gây ra những cơn co thắt khiến mẹ sinh non.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 03
Đu đủ chín rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của mẹ bầu

3. Cá

Mẹ bầu cần ăn ít nhất 300g cá mỗi tuần hoặc có thể thay thế bằng cách uống bổ sung viên dầu cá nếu không thích cá. Bởi lẽ, cá chứa hàm lượng DHA rất lớn, hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của bé để bé sinh ra có thị lực tốt hơn, bộ nhớ và khả năng ngôn ngữ phát triển hơn.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 04
Cá hồi là loại thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ qua vào 3 tháng cuối thai kỳ

4. Thịt bò

Đây là loại thực phẩm cung cấp chất sắt và đạm cao nhất trong các nhóm thực phẩm đảm bảo quá trình phát triển các cơ, mô tốt nhất. Hàm lượng chất sắt cao trong thịt bò còn giúp mẹ giảm nguy cơ sinh non và không bị băng huyết. Nếu không thể dung nạp nhiều thịt bò thì mẹ có thể thay thế bằng nghêu, sò,… bởi chúng cũng chứa hàm lượng chất sắt rất cao.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 05
Ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ? Thịt bò chứa hàm lượng chất sắt cao nhất

5. Lòng đỏ trứng

Không còn quá xa lạ, lòng đỏ trứng gà có chứa Protein, Canxi, Photpho, sắt và nhiều chất khoáng khác tốt cho cả mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ nước rút này.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 06
Lòng đỏ trứng

6. Rau củ

Đây là nguồn thực phẩm mẹ bầu cần ăn nhiều nhất trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Rau củ cung cấp nguồn năng lượng rất dồi dào như Protein, Carbohydrate, Canxi, Sắt, Vitamin A và C,… Trong đó phải kể đến rau cải bó xôi, bông cải xanh, cà rốt,… Chúng còn giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, xoa tan cảm giác khó chịu khi phải liên tục đối diện với tình trạng táo bón cuối thai kỳ.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 07
Bổ sung nhiều loại rau củ vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

7. Các loại hạt

Nếu ở giai đoạn đầu thai kỳ, các loại hạt giúp ích rất nhiều khi mẹ bầu bị thai nghén thì ở cuối thai kỳ lại là nguồn cung cấp chất sắt rất cần thiết. Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương, hạt dẻ,… cung cấp chất sắt dồi dào giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu cho mẹ, hỗ trợ sự phát triển trí não cho trẻ.

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 08
Ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ? Các loại hạt

Mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ? Ngoài những thực phẩm cơ bản trên, mẹ bầu nên xây dựng chế độ ăn uống đa dạng hơn với nhiều thực phẩm khác nữa như bột yến mạch, nho, phủ tạng, đậu phụ, bơ,…

Những lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn mà nguy cơ rủi ro có thể ở mức cao nhất. Mẹ bầu có thể đối diện với nhiều nguy cơ như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, chảy máu hoặc các vấn đề về lượng nước ối,… Thế nên, việc bổ sung dinh dưỡng không phải theo nguyên tắc càng nhiều càng tốt, càng đa dạng càng tốt mà phải lưu ý cẩn trọng. Theo đó:

Không nên ăn quá mặn: Những món ăn quá mặn như cá khô, dưa muối,… nếu ăn quá nhiều hoặc trong thời gian dài sẽ khiến mẹ tăng huyết áp, tiền sản giật, tích nước, phù nề tay chân trầm trọng hơn và đặc biệt là thai nhi có thể rối loạn hấp thu dưỡng chất.

Nên chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều bữa: Ở 3 tháng cuối thai kỳ, vì thai nhi đã lớn nên chèn ép cơ hoành, đè lên dạ dày nên nếu mẹ ăn nhiều trong một bữa sẽ tạo cảm giác khó chịu. Vì vậy, mẹ nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, thông thường là 6 bữa để tiêu hóa tốt hơn và hấp thu được nhiều hơn.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Bên cạnh việc chú trọng đến hàm lượng chất dinh dưỡng, mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc thức ăn, tránh bị các bệnh tiêu hóa ảnh hưởng đến thai nhi, đến sức khỏe và quá trình sinh nở của mình. Ngoài ra, 3 tháng cuối thai kỳ có nên uống nước dừa không thì còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng nước ối, mẹ cần lưu ý nhé!

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ 9
Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng

Muốn thai nhi phát triển toàn diện và bản thân đủ sức khỏe để kết thúc quá trình thai nghén gian nan, chào đón thiên thần cho hạnh phúc vẹn tròn thì đừng bỏ qua những thực phẩm trên đây trong 3 tháng cuối thai kỳ đấy nhé! Chúc bạn “mẹ tròn con vuông”.

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

Bài viết liên quan

Posts