fbpx

Chế Độ Dinh Dưỡng Sau Sảy Thai Để Nhanh Hồi Phục

Sảy thai là biến chứng thai kỳ không ai mong muốn. Nhưng nếu nó lỡ xảy ra, chị em hãy cố gắng vượt qua với những chế độ dinh dưỡng sau sảy thai hợp lý để mau chóng phục hồi. Khi cơ thể và tinh thần được phục hồi thì việc có thai lại chỉ là vấn đề thời gian.

Nguồn dinh dưỡng sau sảy thai có thể giúp bạn nhanh chóng có thai lại, ảnh 1
Bổ sung đầy đủ và đúng các loại dưỡng chất cần thiết giúp cho việc thụ thai được diễn ra thuận lợi hơn

Sức khỏe phụ nữ sau khi sảy thai

Sự việc không mong muốn xảy ra, khiến cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn bị giảm sút. Lúc này, tử cung đang trong thời kỳ nhạy cảm, tổn thương chưa lành nên cần được nghỉ ngơi nhiều, tránh suy nghĩ. Những công việc nặng nhọc sẽ làm tổn thương, gây chảy máu tử cung.

Giữ ấm cơ thể là điều cần thiết. Bạn cũng cần phải kiêng cữ một số việc như tắm nước lạnh, ăn những đồ ăn lạnh để tránh nguy cơ bị nhiễm lạnh làm sức đề kháng suy giảm.

Kiêng những món ăn tanh, cay, nóng, chất kích thích,…những chất này dễ gây tổn thương bên trong, gây sưng tấy và đau đớn cho tử cung vừa mới khị bị tổn thương.

Chuyện quan hệ vợ chồng cũng cần lưu ý. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bạn nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng. Việc kiêng cữ này giúp phòng tránh những viêm nhiễm nơi bộ phận sinh dục. Bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm sẽ gây khó khăn cho việc có thai lại lần sau.

Ba tháng là thời gian cần thiết cho việc phục hồi sức khỏe và  xoa dịu nỗi đau tinh thần. Vì vậy, sau khi sảy thai, dù có nôn nóng thế nào bạn cũng cần phải có thời gian ít nhất là 3 tháng để chuẩn bị cho hành trình mang thai lần tiếp theo. Có như vậy, mới đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi trong lần mang thai này.

Bạn cần ít nhất 3 tháng để hồi phục cả thể chất lẫn tinh thần
Bạn cần ít nhất 3 tháng để hồi phục cả thể chất lẫn tinh thần

Chế độ dinh dưỡng sau sảy thai cần thiết để nhanh chóng có thai lại

Bạn đang cố gắng cho việc chuẩn bị mang thai sau sự cố sảy thai đáng tiếc vừa qua. Một trong những yếu tố giúp bạn nhanh chóng đạt được “mục tiêu” đó sức khỏe. Sau sảy thai, để có được sức khỏe tốt thì chế độ dinh dưỡng sau sảy thai là điều bạn không thể không quan tâm để nhanh chóng mang thai lại.

1. Sắt

Sau khi sảy thai, do bị mất máu, cơ thể phụ nữ trở nên mệt mỏi. Việc bổ sung sắt lúc này là rất cần thiết. Sắt có trong các loại thịt màu đỏ như thịt bò, thịt heo.

Không chỉ có nguồn gốc từ động vật mà một số loại rau, củ cũng cung cấp một hàm lượng chất sắt cao như bông cải xanh – một chén bông cải xanh chín chứa 1mg sắt. Đây cũng là một trong những loại rau được khuyến khích nên ăn nhiều trong suốt thời gian thai kỳ; cải thìa thuộc nhóm thực vật có chứa nhiều chất sắt, ngoài ra trong cải thìa còn chứa vitamin A, Protein, chất xơ,…rất tốt cho chị em phụ nữ, đặc biệt với những phụ nữ đang trong thời kỳ chuẩn bị mang thai. Trong số những thực phẩm chứa nhiều chất sắt không thể không kể đến hạt bí xanh và bí đỏ, là những loại hạt thông dụng và dễ sử dụng để chế biến các món ăn hàng ngày nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng sau sảy thai tốt cho phụ nữ.

Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt, bổ máu
Ăn nhiều thực phẩm chứa sắt, bổ máu

2. Axit folic

Thiếu acid folic cũng là một trong những nguyên nhân gây sảy thai sớm. Chính vì vậy, bạn cần bổ sung ngay acid folic trong thời gian này nếu muốn nhanh chóng có thai lại và ngăn ngừa việc có thể bị sảy thai lần nữa.

Axit folic là chất góp phần tạo hồng cầu và có liên quan mật thiết đến quá trình phân chia tế bào. Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, axit folic giúp phòng tránh các dị tật về ống thần kinh cho thai nhi.

Axit folic có nhiều trong các loại thực phẩm như bông cải xanh, không chỉ có hàm lượng sắt cao mà bông cải xanh còn cung cấp khoảng 25% nhu cầu axit folic hàng ngày; lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc, cam, sữa, … là những nguồn cung cấp dồi dào lượng axit folic cho bạn để chuẩn bị cho hành trình mang thai.

Trong giai đoạn này, nếu việc bổ sung axit folic từ nguồn thực phẩm không đủ đảm bảo thì bác sỹ có thể cho bạn uống thêm viên thuốc bổ sung axit folic.

Bổ sung lòng đỏ trứng vào khẩu phần dinh dưỡng để nhanh chóng có thai lại, ảnh 3
                                            Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cao axit folic

3. Canxi

Bổ sung canxi trước hết giúp cho hệ xương người mẹ được khỏe mạnh. Và khi mang thai, canxi còn góp phần cho sự hình thành xương và sau này là răng của trẻ được chắc khỏe. Sữa, hạnh nhân, bông cải xanh, đậu nành, trứng… là những nguồn bổ sung canxi dồi dào cho bạn.

Bổ sung canxi
Bổ sung canxi

4. Protein

Protein được biết đến như một dưỡng chất quan trọng với vai trò là chất xúc tác cho việc thụ thai được diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. Protein có nhiều trong lòng trắng trứng, thịt trắng, cá, đặc biệt là những thực phẩm giàu axit béo omega-3, như cá hồi.

5. Vitamin và khoáng chất

Việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất giúp cho  phụ nữ mạnh khỏe hơn, quá trình thụ thai diễn ra suôn sẻ hơn. Trong số các vitamin thiết yếu phải kể đến là vitamin C, vitamin A và vi tamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin E sẽ có tác dụng cân bằng những hormone nội tiết, góp phần cải thiện khả năng tình dục, tăng cường chất lượng trứng, từ đó làm gia tăng khả năng thụ thai.

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau củ quả
Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau củ quả

Mang thai và sinh con là thiên chức và cũng là niềm phúc của mọi người phụ nữ. Nhưng nếu lỡ có trải nghiệm đau lòng như sảy thai thì mẹ cũng đừng quá đau buồn. Hãy chăm sóc bản thân thật tốt, nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ. Con yêu sẽ nhanh chóng trở lại bên mẹ thôi.

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng

Bài viết liên quan

Posts

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng