fbpx

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt trong 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.

Một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng ăn uống lành mạnh là điều kiện cần và đủ để mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Bài viết hôm nay xin chia sẻ đến các mẹ chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt trong 3 tháng đầu.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt trong 3 tháng đầu
Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt trong 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt- tháng thứ nhất

Tháng đầu của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu đã bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên, làm mẹ bầu thường xuyên cảm giác buồn nôn và khó chịu bụng. Đó chính là dấu hiệu của ốm nghén. Lúc này, thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén. Đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ bật mí cho các mẹ, chế độ dinh dưỡng trong tháng đầu mang thai sao cho hợp lí:

Ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng từ 15-20 phút trước khi ra khỏi giường. Mẹ hãy để sẵn ở đầu giường một lọ bánh quy mặn, các loại hạt, ngũ cốc hay trái cây sấy khô.

  • Hãy chia 3 bữa ăn chính thành 6 bữa nhỏ vào mỗi ngày.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đồng thời, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và cá. Mẹ cũng đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối.
  • Chỉ nên uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong bữa ăn.
  • Mẹ cần tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, rán, ngọt hoặc cay. Chúng chỉ khiến tình trạng ốm nghén của bạn thêm tồi tệ mà thôi!
Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt- tháng thứ nhất
Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt- tháng thứ nhất

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt -tháng thứ 2

Tăng cân khi mang thai, sao cho hợp lý là điều mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần phải biết. Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu chỉ nên tăng khoảng từ 1-2kg, hoặc đôi khi chỉ cần 0,4kg -1,7kg cũng khá ổn, bởi nhiều mẹ vì sự “tra tấn” của chứng ốm nghén, lại bị sút vài cân.

Về vấn đề ăn cho cả hai, mẹ bầu cần nên định rõ lại quan điểm. Không phải ăn gấp đôi, nhưng cần phải ăn thêm để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300. Vì vậy, thay vì để ý đến kích cỡ của khẩu phần ăn, mẹ bầu cần nên chăm sóc chất lượng món ăn của mình.

Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2 cần nên đa dạng, và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu: Các loại ngũ cốc, bánh mì,  các loại rau, của quả, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu. Ngoài ra, mẹ cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. A-xít folic vẫn đóng vai trò quan trọng trong tháng này. Ngoài ra, nhớ uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày, vì đây chính là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt -tháng thứ 2
Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt -tháng thứ 2

Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho mẹ bầu để có sức khỏe tốt -tháng thứ 3

Trong 2 tháng đầu tiên của thai kỳ, có thể chuyện ăn uống không phải là đề tài yêu thích của bà bầu bởi tác dụng phụ của buồn nôn, mệt mỏi và mất ngủ. Tuy nhiên, một khi đã bước qua tháng thứ 3, tình hình này sẽ dần chuyển biến tích cực hơn. Cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén cũng đang giảm đi trông thấy.

Nếu như 2 tháng trước vẫn chưa ăn đúng cho lắm, không sao, mẹ vẫn có thể cho vào quỹ đạo từ bây giờ. Cấu trúc bữa ăn vẫn là 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, mẹ nên tăng khoảng 0,4-1,7kg. Sau cột mốc này, mỗi tuần mẹ sẽ tăng khoảng 0,5kg.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức trong việc bổ sung dinh dưỡng cho mình, chúc mẹ và bé có một thai kì khỏe mạnh.

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng

Bài viết liên quan

Posts

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng