fbpx

Bà bầu mang thai đôi ăn uống thế nào là hợp lý

Mẹ vừa đi siêu âm và phát hiện ra mình đang mang song thai (thai đôi). Có thể mẹ sẽ nghĩ, mình phải ăn nhiều hơn, vì phải ăn cho hai đứa trẻ chứ không phải là một nữa

Mang thai đôi vốn dĩ được xếp vào nhóm mang thai có độ nguy hiểm cao cũng như cần phải được chú ý và có chế độ chăm sóc tốt hơn so với mang thai đơn. Điều quan trọng là phải ăn các loại thực phẩm an toàn và duy trì thói quen ăn uống để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bạn và cả hai em bé. Vậy bà bầu mang thai đôi ăn uống thế nào là hợp lý, chúng ta hãy cùng dành thời gian để theo dõi bài viết dưới đây.

Bà bầu mang thai đôi ăn uống thế nào là hợp lý
Bà bầu mang thai đôi ăn uống thế nào là hợp lý

Mẹ bầu cần phải tính lượng calo hấp thu mỗi ngày

Hầu hết các bác sĩ khuyên bà mẹ mang bầu song thai cần nên bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày cho mỗi thai nhi, tức là 600 calo nếu mẹ bầu đang mang thai sinh đôi, 900 calo cho sinh ba. Trong khi đó, trung bình phụ nữ không mang thai sẽ nạp vào khoảng 1.800 calo một ngày, như vậy mẹ bầu cần có 2400 calo nếu sinh đôi và 2700 calo nếu sinh ba.

Mẹ cần phải chắc chắn rằng năng lượng từ thực phẩm bổ dưỡng có thể nuôi dưỡng một cách tốt nhất em bé và thai kỳ. Trong thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống có hàm lượng calo cao với đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ cải thiện đáng kể khả năng mẹ có một em bé khỏe mạnh, cứng cỏi và đủ tháng. Để thực hiện điều này một cách tốt nhất, mẹ bầu hãy bổ sung protein, canxi, ngũ cốc… vào khẩu phần ăn hàng ngày đồng thời, cần đảm bảo rằng lượng calo mẹ nạp vào là đủ cho cả ba người nhé.

Một chế độ ăn thế nào là hợp lý cho mẹ bầu mang song thai?

Một chế độ ăn vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu cần phải đáp ứng những nguyên tắc sau:

  • Năng lượng protein

Protein là một trong những người bạn tốt nhất của phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với phụ nữ mang đa thai. Bổ sung nhiều protein có thể giúp ngăn ngừa tiền sản giật, bệnh tiểu đường thai kỳ và sinh non (tất cả các bệnh này phổ biến hơn khi mang đa thai). Protein cũng cần thiết để củng cố chất xơ cơ tử cung và thúc đẩy lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng các thai nhi. Vậy bao nhiêu protein là đủ? Câu trả lời chính là, bốn khẩu phần protein và bốn khẩu phần thực phẩm từ sữa – theo chế độ ăn quy định cho bà mẹ bầu đa thai – sẽ giúp mẹ có được 80g – 100g protein mỗi ngày, theo đúng như các nhà dinh dưỡng khuyến cáo.

Thực phẩm chứa protein tốt nhất chính là thịt nạc, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gà. Các loại hạt, sữa chua, sữa, pho mát và đậu phụ là những nguồn chứa protein tốt khác. Mẹ có thể tăng hàm lượng protein từ sữa bằng cách thêm một hoặc hai muỗng sữa bột.

Một chế độ ăn thế nào là hợp lý cho mẹ bầu mang song thai
Một chế độ ăn thế nào là hợp lý cho mẹ bầu mang song thai
  • Bổ sung nhiều rau quả và trái cây

Một nhóm thực phẩm tốt khác chính là trái cây và rau quả. Thai nhi đang phát triển cần các vi chất dinh dưỡng (như axit folic, sắt, vitamin) và bạn cũng cần các chất xơ. Mang thai làm chậm quá trình tiêu hóa của thai phụ. Chính vì thế, việc mẹ bầu ăn rau quả tươi mỗi ngày có thể giảm thiểu hoặc tránh được chứng táo bón (và hậu quả của táo bón – bệnh trĩ).

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Lời khuyên cho bất kỳ bà mẹ nào: hãy uống thật nhiều nước! Mất nước có thể dẫn đến tình trạng sinh non và đặc biệt, các bà mẹ mang đa thai có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Mẹ bầu nên uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày, không đợi khi thấy khát hoặc tới bữa ăn, đồng thời mẹ nên uống nước giữa các bữa ăn chứ không phải trong lúc ăn. Việc uống nước khi ăn sẽ làm cho không gian trong bụng ngày càng chật hẹp hơn. Một dấu hiệu cho thấy mẹ có đủ nước là thường xuyên đi tiểu (khi bạn uống đủ nước, nước tiểu sẽ nhạt màu).

  • Không quên bổ sung sắt

Sắt giúp cơ thể mẹ bầu sản sinh các tế bào máu và ngăn ngừa thiếu máu, một vấn đề phổ biến khi mang song thai. Thiếu máu (xảy ra khi số lượng các tế bào máu giảm xuống dưới mức bình thường) có thể làm cho sự thèm ăn của bạn giảm xuống và sự mệt mỏi tăng lên cũng như làm giảm lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan và em bé đang phát triển trong bụng. Các loại thực phẩm mà mẹ nên bổ sung,  như thịt đỏ và trái cây sấy khô là những nguồn tuyệt vời của sắt (và cũng giàu các chất dinh dưỡng khác). Mục tiêu cần đạt của mẹ bầu là 30-60mg sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu cũng nên lưu ý rằng thuốc bổ sung sắt có thể gây nên tình trạng táo bón hoặc buồn nôn, vì thế hãy cố gắng uống kèm với bữa ăn. Sắt dễ dàng hấp thụ nhất khi ăn kèm với các loại thực phẩm có chứa protein hoặc vitamin C (như nước cam) và các loại thực phẩm có nhiều axit, chẳng hạn như sữa chua.

Một chế độ ăn thế nào là hợp lý cho mẹ bầu mang song thai
Một chế độ ăn thế nào là hợp lý cho mẹ bầu mang song thai
  • Bổ sung magiê

Khi có thai, magiê sẽ giúp sản sinh và củng cố các mô của cơ thể, đồng thời nó còn điều chỉnh nồng độ insulin và lượng đường trong máu, giúp xây dựng xương và răng của em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì đủ lượng magiê trong khi mang thai có thể giúp giữ cho tử cung không bị có cơn gò quá sớm – điều chắc chắn xảy ra khi bạn mang đa thai. Các nguồn thực phẩm cung cấp tốt nhất chính là ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt, thịt, sữa, bí ngô, hạt hướng dương, mầm lúa mì; mì ống với rau bina; hạnh nhân; đậu hũ, sữa chua.

Chúc mẹ và các bé có một thai kỳ khoẻ mạnh với một chế độ ăn hoàn hảo nhé!

TIN XEM NHIỀU

TIN MỚI

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng

Bài viết liên quan

Posts

NÔN TRỚ Ở TRẺ NHỎ
Phương pháp chẩn đoán xác định nguyên nhân rất đơn giản, và giải pháp triệt để mẹ bỉm nào cũng